Khi nói đến tục lệ “Bông hồng cài áo” chắc sẽ có nhiều người bỡ ngỡ hỏi rằng tục lệ này là gì? Sao lần đầu nghe thấy. Vâng tôi cũng mới biết đến tục lệ này cách đây 1 tháng mà thôi. Vậy nó là gì? Nếu bạn nào để ý đến phong tục của phương Tây thì đều biết rằng có ngày của Cha (father’s day) và ngày của mẹ (mother’s day) thì tục lệ này có thể hiểu theo nghĩa đó nhưng là của người Việt Nam mình.

Thời gian này là thuộc vào tháng 7 âm lịch, và ngày hôm nay là ngày Rằm. Người miền bắc gọi ngày này là ngày Xóa tội vong nhân-tức là ngày các vong hồn được nhận quần áo tiền vàng do người trần gửi xuống; còn người miền Nam thì gọi là lễ Vu Lan-lễ báo hiếu cha mẹ, tổ tiên, ông bà … Thực ra người miền Nam bắt đầu mùa lễ Vu Lan từ đầu tháng chứ không chỉ riêng ngày Rằm. Trong mùa lễ Vu lan, mọi người sẽ được cài một bông hồng trên ngực. Màu sắc của bông hồng này tùy thuộc vào người đó còn có cha mẹ hay không. Nếu người nào còn cha mẹ thì được cài một bông hồng đỏ còn người nào không may không còn cha mẹ thì được cài một bông hồng trắng.

Vậy cài lên áo như vậy để làm gì? Để mọi người có thể biết được ai may mắn còn cha mẹ và ai không may mắn cha mẹ đã mất để từ đó có thể hiểu, thông cảm với những người không may mất cha mẹ. Nhưng mặt khác cũng là để cho mình tự nhận ra rằng nếu còn cha mẹ thì phải biết kính trọng, lễ phép và báo hiếu cho cha mẹ. Không chỉ có ngày này hay tháng lễ Vu Lan này mới thể hiện tình cảm với cha mẹ mà hãy thể hiện tình cảm yêu thương đó trong suốt cả năm. Vì cha mẹ sinh ra ta biết bao khó nhọc, lại nuôi ta khôn lớn nên người vậy mà nhiều lúc cha mẹ nói ta còn không chịu lắng nghe, còn cãi lại, thậm chí có người còn lườm nguýt hay đánh đập cha mẹ. Điều này thật không bằng … loài cầm thú.

Nỗi vất vả của cha mẹ hy sinh vì con cái sao có thể kể xiết được chứ. Vì vậy hãy dành ra vài phút mỗi ngày thử ngẫm nghĩ lại mình xem hôm qua, hôm nay mình đã và sẽ làm gì để báo hiếu cha mẹ đây. Cha mẹ không cần gì cả, điều đơn giản là các bạn hãy thể hiện được tình yêu thương của mình với cha mẹ, để cha mẹ thấy rõ tấm lòng của mình.

Chúc các bạn có một mùa Vu Lan thắm nồng tình cảm bên cha mẹ và người thân của mình.