Đây là loạt 3 bài được đăng trên báo Giadinh.net.vn vào năm 2010. Xin được đăng tải lại để mọi người cùng đọc.

Bài số 1-Báo GĐ&XH số 104: “Luân chuyển giáo viên ở Phú Thọ: Nơi thiếu cắt đi, chỗ thừa điều đến”

Có trường “bội thực” giáo viên, có trường thì “méo mặt” vì thiếu giáo viên trầm trọng.

Trong những ngày này, đường dây nóng của Báo GĐ&XH liên tục nhận được thông tin xung quanh việc ông Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ trước khi về nghỉ hưu đã đặt bút ký luân chuyển hơn 200 giáo viên từ các trường vùng sâu, vùng xa về các trường ở TP và gần nhà. Hậu quả, có trường “bội thực” giáo viên, có trường thì “méo mặt” vì thiếu giáo viên trầm trọng.

Khủng hoảng thừa

Đầu năm 2010, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ – Phan Văn Lân ký các quyết định luân chuyển hơn 200 cán bộ công chức là các giáo viên, chủ yếu là ở các trường THPT vùng sâu, vùng xa, về TP Việt Trì và một số trường khác có vị trí thuận lợi. Việc luân chuyển này bất thường ở chỗ lẽ ra phải tăng cường giáo viên cho các trường vùng sâu vùng xa (là những trường đang thiếu giáo viên một cách trầm trọng) thì Sở này lại “tăng cường” cho các trường ở thành phố, thị xã (các trường vốn đã bội thực vì thừa giáo viên – PV).

Theo điều tra của phóng viên, các trường khối THPT đóng trên địa bàn TP Việt Trì là được lãnh đạo Sở GD&ĐT Phú Thọ “ưu ái” luân chuyển nhất. Chính vì cái sự “ưu ái” này mà nhiều trường phải đối mặt với tình trạng thừa giáo viên biên chế, không biết bố trí công việc giảng dạy cho các giáo viên mới chuyển về như thế nào.

Trường THPT Việt Trì nơi thừa giáo viên.

Ngày 26/8, chúng tôi tìm đến trường THPT Việt Trì, Phú Thọ, nằm giữa trung tâm TP Việt Trì. Mặc dù chưa đến ngày khai giảng nhưng nhà trường đã bị Sở GD&ĐT tỉnh “ấn” nhận thêm gần 20 cán bộ công chức là giáo viên ở vùng sâu vùng xa chuyển về. Thầy Trần Minh Khoa – Hiệu trưởng cho biết: “Nhà trường năm 2009 có 109 cán bộ giáo viên nằm trong biên chế. Nhà trường vốn đã thừa giáo viên, nhưng đợt luân chuyển cán bộ giáo viên vừa rồi nhà trường “được” lãnh đạo Sở điều về thêm 16 cán bộ công chức nữa (trong đó có 13 người là giáo viên). Trước đó, nhà trường cũng đã phải nhận 5 giáo viên. Như vậy tổng cộng số giáo viên là công chức dôi thừa của nhà trường so với nhu cầu thực tế là khoảng 18 người”.

Trước câu hỏi: Số giáo viên trường “khủng hoảng thừa” này sẽ phân công công việc như thế nào? Thầy Khoa nói: “Họ có quyết định luân chuyển của giám đốc Sở ký thì mình phải phân công chuyên môn. Trường không được quyết về nhân sự”. Sắp tới đây, các giáo viên nhà trường trở nên quá nhàn rỗi, chỉ dạy từ 8-10 tiết/tuần và cũng đồng nghĩa với thu nhập giảm đi. Theo thầy Khoa thì vì thừa nhân sự nên hiện nay các giáo viên nhà trường không đảm bảo đủ 17 tiết/tuần như quy định của Bộ GD&ĐT.

Loay hoay vì thiếu giáo viên

Để tìm hiểu “bức tranh toàn cảnh” về sự khác thường xung quanh việc luân chuyển của Sở GD&ĐT Phú Thọ, chúng tôi đã tìm đến các trường khối THPT thuộc diện vùng sâu vùng xa của tỉnh Phú Thọ. Trường THPT Thạch Kiệt, huyện Tân Sơn là một trường vùng sâu vùng xa thuộc huyện miền núi là một ví dụ điển hình. Ngày 27/8, ông Bùi Quế Lâm- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Vì là trường miền núi, xa trung tâm nên điều kiện sống ở đây khó khăn. Nhà trường chỉ có 50 cán bộ giáo viên/ 25 lớp học và đang thiếu giáo viên trầm trọng (7 người ở các bộ môn) nên các giáo viên ở đây phải gồng mình để giảng dạy gánh cho phần thiếu hụt này”.

Ông Bùi Quế Lâm-Hiệu trưởng trường THPT Thạch Kiệt phân trần vì nhà trường thiếu giáo viên trầm trọng.

Mặc dù đã thiếu là vậy nhưng theo Hiệu trưởng Lâm thì đợt vừa rồi nhà trường có 2 giáo viên được chuyển đi. Trước những câu hỏi thiếu người sao nhà trường vẫn cho giáo viên chuyển đi? Có sức ép nào từ Sở GD&ĐT lên nhà trường không? Hiệu trưởng Bùi Quế Lâm nói: “Cái này khó nói lắm, sự thật là nhà trường đang thiếu giáo viên và hiện tại không biết lấy giáo viên ở đâu để bù vào. Tôi đang tính làm tờ trình xin Sở cho giáo viên hợp đồng, nhưng vẫn chưa biết làm thế nào”.

Qua tìm hiểu được biết, trường THPT Hương Cần (là một trường miền núi của huyện Thanh Sơn) cũng đang thiếu 10 giáo viên, nhưng đợt luân chuyển vừa rồi cũng bị rút mất 2. Hiện nhà trường cũng đang loay hoay trong công tác giảng dạy vì thiếu cán bộ.

Ông Trần Quốc Lương- Hiệu trưởng Trường THPT Kỹ thuật Việt Trì cũng cho biết: Năm 2009 nhà trường đã thừa 10 giáo viên biên chế. Mặc dù vậy năm 2010, Sở lại quyết định luân chuyển về thêm 19-20 giáo viên nữa. Đến nay nhà trường thừa gần 30 giáo viên. Riêng môn Anh văn thừa đến 5 giáo viên. Nhà trường vẫn phải bố trí các công việc khác nhau để đảm bảo cho họ… có việc làm. Trước câu hỏi, không có nhu cầu sao vẫn nhận vào? Ông Lương phân trần: “Không có nhu cầu nhưng phải nhận về. Về lắm quá nên tôi không biết phải bình luận thế nào”.

Bài số 2-Báo GĐ&XH số 105: Luân chuyển hơn 200 giáo viên ở Phú Thọ: Động cơ?

Hiện Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Phú Thọ đã vào cuộc để kiểm tra việc luân chuyển bất hợp lý này.

Những điều khó hiểu

Như GiadinhNet đã phản ánh, trước khi về nghỉ hưu, đầu năm 2010 nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ, ông Phan Văn Lân đã ký trên 200 quyết định luân chuyển giáo viên từ các trường vùng sâu, vùng xa về các trường trung tâm ở thành phố, thị xã. Việc điều chuyển không hợp lý đã dẫn đến tình trạng nơi thiếu cắt đi, chỗ thừa điều đến, gây khó khăn cho nhiều trường.

Theo quy trình luân chuyển cán bộ, khi trường nào muốn có thêm giáo viên thì phải báo cáo bằng văn bản lên Sở GD&ĐT (phòng Tổ Chức cán bộ tiếp nhận- PV), trong báo cáo phải nêu rõ việc thiếu giáo viên và đề nghị điều chuyển thêm giáo viên về trường. Với trường có giáo viên chuyển đi thì hiệu trưởng phải ký đồng ý cho chuyển, khi đó hồ sơ mới hoàn tất. Nếu đối chiếu theo quy trình này thì có vẻ như mọi thủ tục “không có vấn đề gì”. Vậy nhưng quá trình tìm hiểu thực tế cho thấy, ẩn chứa đằng sau các trường hợp được điều chuyển là những câu chuyện khó lý giải.

Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ, Sở GD&ĐT làm việc với phóng viên.

Trở lại với Trường THPT Việt Trì, trước câu hỏi vì sao nhà trường thừa giáo viên mà vẫn ký công văn gửi Sở “kêu” thiếu giáo viên và đề nghị điều chuyển thêm, ông Trần Minh Khoa- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Về nhân sự trường không được quyết định. Thời điểm đó (đầu năm 2010) thầy hiệu trưởng cũ nghỉ hưu, có cô phó hiệu trưởng phụ trách việc này nên nắm rõ hơn. Có những mối quan hệ nào đấy…”. Ông Khoa cho rằng đây là vấn đề “nhạy cảm” nên không có bình luận gì. Khi hỏi về việc phải giải quyết như thế nào đối với các giáo viên thừa ở trường, ông Khoa cho biết ngoài việc phân công giảng dạy thời gian tới sẽ điều những giáo viên mới về (về theo quyết định luân chuyển của Sở GD&ĐT) đi dạy tăng cường ở miền núi, thời gian có thể là 2 năm.

Còn ở Trường THPT Kỹ thuật Việt Trì, Hiệu trưởng Trần Quốc Lương cho biết khi vị hiệu trưởng tiền nhiệm nghỉ hưu, công tác điều hành nhà trường được giao cho bà Lê Thị Hải (Hiệu phó) đảm trách (thời điểm này ông chưa về làm hiệu trưởng). Mặc dù đã thừa giáo viên, nhưng không hiểu sao cô hiệu phó vẫn ký nhận thêm giáo viên để đến nay trở nên quá thừa. “Có một lý do nào đấy, nhưng rõ ràng đây là một việc làm không nguyên tắc và thiếu trách nhiệm. Nếu là tôi, tôi sẽ không ký”- ông Lương nói.

“Nghỉ mát” để tránh nhận người

Khi thu thập thông tin cho bài viết này, chúng tôi được một vị Hiệu trưởng ở TP Việt Trì (xin giấu tên) cho biết, bản thân ông đã nghĩ ra “kế” đi nghỉ mát để tránh việc phải ký nhận thêm giáo viên về trường.

Còn với lãnh đạo một số trường miền núi thuộc Phú Thọ, khi chúng tôi hỏi vì sao đang thiếu giáo viên lại vẫn chấp nhận cho đi, họ tỏ ra dè dặt khi trả lời, chỉ nói đó là quyết định luân chuyển của Sở GD&ĐT.

Ông Đặng Thái Phúc - Trưởng phòng TCCB trong buổi làm việc ngày 26/8.

Ngày 26/8 chúng tôi đã có buổi làm việc với Sở GD&ĐT Phú Thọ và các cơ quan chức năng của tỉnh. Tại cuộc làm việc, đại diện UBND tỉnh khẳng định việc điều động, luân chuyển cán bộ do Giám đốc Sở chịu trách nhiệm. Về nguyên tắc trường nhận giáo viên phải thiếu về số lượng thì mới được nhận.

Khi phóng viên đặt vấn đề: Vì sao xảy ra tình trạng “chỗ thiếu cắt đi, chỗ thừa chuyển đến”, ông Đặng Thái Phúc- Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD&ĐT) đã nói tránh ra rằng người ký các quyết định là vị Giám đốc Sở đã nghỉ hưu.

Tuy nhiên, một điều không thể phủ nhận, việc nắm số lượng thừa – thiếu, tham mưu về nhân sự là trách nhiệm của Phòng Tổ chức cán bộ. Biết rõ tình hình mà vẫn trình ký, Phòng Tổ chức cán bộ của Sở GD&ĐT Phú Thọ không thể lẩn tránh trách nhiệm của mình.

Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện đã yêu cầu Sở GD&ĐT báo cáo rõ về việc này. Sau khi có kết luận của UBKT Tỉnh uỷ, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo làm rõ sai phạm và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm. Thời gian tới Phú Thọ sẽ bố trí giáo viên ở thành phố về tăng cường cho các trường đang thiếu hụt ở vùng sâu, vùng xa.

Bài số 3-Báo GĐ&XH số 106: Người trong nghề lên tiếng việc luân chuyển giáo viên ở Phú Thọ

Nhiều người cả trong và ngoài ngành đã lên tiếng bày tỏ cả sự bức xúc lẫn lo lắng.

Báo GĐ&XH từ số 104 đến 106 đăng tải các bài điều tra liên quan tới việc luân chuyển hơn 200 giáo viên theo kiểu nơi thiếu cắt đi, chỗ thừa chuyển đến khiến nhiều trường lâm vào tình cảnh dở khóc, dở cười. Sau khi thông tin được đăng tải, nhiều người cả trong và ngoài ngành đã lên tiếng bày tỏ cả sự bức xúc lẫn lo lắng…

Kém cỏi hay tiêu cực?

Tôi là một giáo viên, tôi biết mấy năm gần đây việc xin vào giảng dạy tại các trường trong thành phố, thị xã ở tỉnh Phú Thọ cũng như nhiều nơi khác trên cả nước là rất khó. Vì vậy, nhiều thầy cô giáo đã phải chấp nhận “đi vòng”. Đầu tiên họ xin về các trường ở khu vực miền núi, vùng sâu, xa công tác. Với chính sách ưu đãi, các giáo viên thuộc diện “hợp đồng” có thể thi tuyển vào biên chế. Sau khi có biên chế rồi, thì bằng một cách nào đấy họ sẽ được luân chuyển về nơi có điều kiện tốt hơn, ở thành phố, thị xã. Qua Báo GĐ&XH, tôi nhận thấy rõ ràng ở đây Sở GD&ĐT Phú Thọ có “vấn đề” trong quản lý cán bộ công chức giáo viên thuộc khối THPT. Việc Sở đưa các giáo viên ở trường thiếu trầm trọng về các trường hiện đang quá tải vì dư thừa không chỉ biểu hiện sự kém cỏi trong quản lý mà còn có biểu hiện tiêu cực. Là một giáo viên, tôi có quyền đặt vấn đề việc luân chuyển bất thường như thế mà lãnh đạo Sở GD&ĐT Phú Thọ vẫn làm là lý do gì? Mai Hương (Phú Thọ)

Trường THPT Thạch Kiệt, huyện miền núi Tân Sơn, Phú Thọ- nơi đang thiếu giáo viên trầm trọng. Ảnh: HT

Biết sai vẫn ký nhận

Tôi đã nghe nhiều về chuyện xin chuyển trường lớp kèm theo cả sự “nhạy cảm” của nó. Tôi hiện đang công tác trong ngành nội chính ở Hà Nội. Tôi cho rằng việc luân chuyển hơn 200 giáo viên ở tỉnh Phú Thọ là có “vấn đề”.

Theo tôi cần phải bóc tách trách nhiệm của từng bộ phận. Đầu tiên đó là các trường nhận giáo viên. Trong khi nhà trường đang thừa giáo viên vậy tại sao vẫn “kêu” thiếu và ký nhận thêm người. Nếu họ không ký nhận người về thì dù có muốn, Sở GD&ĐT Phú Thọ cũng không thể đưa người về được.

Khi đặt bút ký như thế, trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường với xã hội đã không cao và có thể do một sức ép nào đấy khiến họ dù biết sai nhưng vẫn ký. Còn với các trường miền núi (nơi có giáo viên chuyển đi) thì có thể do lãnh đạo nhà trường cảm thông, chia sẻ, muốn tạo điều kiện tốt hơn cho các đồng nghiệp của mình mà làm như vậy. Vấn đề đặt ra ở đây là trách nhiệm của người ký. Nguyên Đức (Hà Nội)

Vai trò chính là Sở Giáo dục

Theo tôi trách nhiệm chính và cần phải làm rõ là Sở GD&ĐT Phú Thọ. Đây là cơ quan chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc quản lý cán bộ công chức giáo viên bậc THPT.

Sở nắm rõ nhất tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở từng trường. Hơn nữa việc ông Giám đốc sở trước khi “hạ cánh” đã ký hơn 200 quyết định luân chuyển giáo viên là bất thường. Việc làm này không thể không gây nhiều câu hỏi trong dư luận về động cơ, mục đích.

Tôi tin rằng vấn đề này cũng sẽ được cơ quan kiểm tra của Tỉnh uỷ Phú Thọ làm rõ. Trong việc này theo tôi cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của các cán bộ phòng Tổ chức cán bộ thuộc Sở GD&ĐT. Đây là bộ phận chính thẩm định, đề xuất từng trường hợp cán bộ luân chuyển.

Qua Báo GĐ&XH tôi thấy ông trưởng phòng này đổ hết “tội” cho người đã về hưu là không công bằng, vai trò của phòng Tổ chức cán bộ trong việc này là rất rõ. Phạm Hiếu (Phú Thọ)

Lo lắng vì có thể phải đi “tăng cường”

Tôi là giáo viên ở một trường miền núi ở Phú Thọ mới được luân chuyển về thành phố giảng dạy. Công tác gần nhà, tôi có điều kiện chăm sóc con cái, gia đình hơn. Đây là nguyện vọng chính đáng không phải của riêng tôi mà còn của nhiều giáo viên khác. Để được chuyển từ miền núi về thành phố công tác thật không dễ dàng gì. Tôi có cống hiến nhiều năm ở miền núi, việc được luân chuyển về thành phố là phù hợp. Tuy nhiên, luân chuyển hơn 200 cán bộ một lúc là bất thường. Báo GĐ&XH có đề cập đến việc luân chuyển giáo viên ở tỉnh tôi, tôi rất lo lắng vì thấy có ý kiến cho rằng những giáo viên luân chuyển về thành phố sau thì sẽ là những người phải đi dạy tăng cường ở các trường miền núi. Hạnh phúc của chúng tôi vừa mới được nhen nhóm thì đã bị dập tắt. Đề nghị cơ quan chức năng cần phân biệt người xứng đáng được luân chuyển với các trường hợp khác khi tính chuyện “tái” luân chuyển. (Một giáo viên tỉnh Phú Thọ xin được giấu tên).

—–Hết—–
Để xem trực tiếp trên trang Giadinh.net các bạn nhấp theo đường link dưới đây:
Xem trực tiếp trên GiadinhNet!